Tiêu Chí Văn Hóa Của Người Cao Tuổi

Người xưa cho rằng “Nơi triều đình chức to làm trọng, miền hương đảng tuổi lớn làm cao” không chỉ đơn thuần nói về sự đối xử lễ đạo trong làng xóm, thân tộc mà còn bao hàm cả ý nghĩa tôn trọng những người có được nhiều năm trong cuộc sống. Người không có chức vụ, địa vị gì khi đã được 60 tuổi trở lên vẫn được xã hội tôn xưng là bậc “lão nhiêu”. Thời nay, cuộc sống có nhiều thay đổi theo sự phát triển chung nhưng việc tôn trọng người cao tuổi vẫn không mất đi vị thế trong xã hội. Được có sự tôn trọng ấy phần lớn đều do nơi tính cách sống của người cao tuổi đã làm gương tốt cho hàng hậu bối.

Thời gian đi qua, chồng chất lên tuổi đời càng lúc càng cao. Sự năng động, tháo vát nhường chỗ cho tánh điềm tĩnh trầm lặng. Người cao tuổi thường sống nhiều về kỷ niệm, hướng vào nội tâm, hành xử chín chắn bằng những kinh nghiệm chắt chiu có được. Kết hợp với kinh nghiệm của tuổi già với sự năng động của tuổi trẻ một cách hài hòa, kết quả của việc làm không thể nói không đạt được thành công nhất định. Muốn được tuổi trẻ tin cậy, tuổi già phải có cuộc sống gương mẫu cả về vật chất lẫn tinh thần. Sự gương mẫu ấy chính là nét đẹp văn hóa được thể hiện một cách trung thực qua cuộc sống hàng ngày.

Khi không còn năng lực để xông xáo trên mọi nẻo đường đời, người già thường lui về sống một cuộc đời ẩn dật nhưng vẫn không quên cộng đồng xã hội. Vẫn ý thức được mình là một thành viên trong cộng đồng nên khi còn hơi thở là họ còn biết làm gì cho có lợi ích, nếu không đóng góp được cho xung quanh thì ít nhất cũng không phải tạo thêm gánh nặng cho mọi người.

Nhất cử nhất động của người cao tuổi không nhiều thì ít đều có thể gây nên sự tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến tâm lý chung của lớp trẻ. Vì thế, việc hành xử hằng ngày đều phải rất cẩn trọng. Đắn đo trong từng lời nói, cân nhắc trong từng hành động, hòa nhập mà nghiêm túc, suy luận mà không bảo thủ. Các tiêu chí ấy không phải chỉ để đối phó với ngoại cuộc, mà phải xuất phát tự chân tâm, ngay cả với chính bản thân mình. Tự bản thân có uốn nắn tạo thành thói quen thì trước ngoại cuộc sẽ tránh được lỗi lầm, không mắc điều sai trái.

Ngôn ngữ biểu hiện cho nhân cách của một con người. Lời nói có đắn đo thì ngôn ngữ không bị sai lệch, người nghe trân trọng tiếp thu. Nếu buông lời suồng sã, nói năng báng bổ thì chẳng những hạ thấp mình mà còn bị người đời coi nhẹ. Trong một câu nói dù bất cứ trường hợp nào mà lại chen vào mấy tiếng chửi thề quen miệng, hoặc có tính cách cộc cằn thô lỗ sẽ mất đi nghiêm túc, dễ làm cho người nghe khó chịu, mà ngay chính bản thân giật mình nghĩ lại cũng thấy ngượng ngịu hổ ngươi.

Chẳng những cần đắn đo trong lời nói, mà khi hành động cũng phải được cân nhắc. Trong điều kiện có được, thể hiện tinh thần tương thân tương trợ, khơi động tình làng nghĩa xóm, gắn bó mật thiết trong sinh hoạt thường ngày. Trước mọi sự việc xảy ra dù có liên quan hay không, dù trong trường hợp giản đơn hay quan trọng cũng nên bình tâm nhận định điều phải lẽ trái để có hướng giải quyết hợp tình hợp lý. Không nên vì lợi mình mà hại người. Cũng không nên nhìn sự việc theo một chiều mà cần phải nghe bằng cả hai tai để có được sự đánh giá công tâm. Tình cảm thiên lệch hay sự nóng giận nhất thời dễ dẫn đến bế tắc của sự việc và còn gây mâu thuẫn lâu dài, mất đoàn kết không đáng có.

Muôn vật muôn loài đều có liên quan trong cuộc sống. Không có ai có thể nói cuộc sống của mình chẳng phải nhờ cậy xung quanh. Từ miếng ăn thức uống, manh áo tấm quần đến túp lều tranh hay nhà cao cửa rộng đều không phải tự nhiên mà có. Bần hàn cơ cực cũng vậy mà giàu sang phú quý cũng thế. Không thể nói có tiền là có tất cả khi xung quanh ta không có những người làm ra những thứ cần dùng. Ngay cả đến hơi thở cũng phải nhờ đến khí trời thì mới có được sự sống.

Ông Nguyễn Văn Thiền – Chủ tịch HĐQT thăm hỏi sức khỏe các mẹ Việt Nam Anh hùng

Vật chất đã đành, tinh thần cũng không khác. Tiếp xúc với nhân quần xã hội, điều hay việc dở đều tác động đến những suy tư, hành động của ta. Con người suốt đời cần phải học trực tiếp hoặc gián tiếp. Học người xưa và học cả người nay. Học già lẫn trẻ, cả sang lẫn hèn để chắc lọc cho mình thì vốn liếng của kiến thức ấy đâu phải tự nhiên mà có ? Vì thế, người cao tuổi cần phải biết sống hòa nhập, không thể tự tách mình ra khỏi cộng đồng xã hội để nghĩ đến cái ơn của xã hội, vừa trau dồi sức khỏe bản thân, vừa thanh thản được tinh thần. Các đoàn thể, câu lạc bộ,… là những nơi lý tưởng để cho người cao tuổi thường xuyên lui tới hội nhập bằng với tinh thần tự nguyện nghiêm túc. Góp một vài ý kiến hay, học được từ tập thể những điều bổ ích cho bản thân để cùng góp tay xây dựng cơ bản của nền móng xã hội thì há chẳng phải là nét đẹp văn hóa đó sao? Từng trải qua mọi nẻo đường đời, rút tỉa được nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống nên người cao tuổi luôn nói năng, hành xử đều rất thận trọng, có nhiều suy luận chính xác mà không bồng bột như thời còn trai trẻ. Nhưng như người xưa đã từng nói “Nhân vô thập toàn”, không có kinh nghiệm nào giống với kinh nghiệm nào, con người không phải là thánh nhân nên chắc chắn cũng phải có điều sai sót. Tuổi trẻ năng động, tuy bồng bột nhưng không phải là không có nhiều ý nghĩ, việc làm xác đáng. Hòa nhập vào lớp trẻ là hòa nhập vào lợi ích chung nên cùng lắng nghe, nhận lấy điều hay lẽ phải, việc đúng việc sai, không nên bảo thủ cho rằng “người già lúc nào cũng đúng”!. Biết nhìn thấy cái sai để sửa đổi một cách chân tình thì giá trị của cuộc sống sẽ được nâng cao, tạo được niềm tin yêu kính trọng của mọi người. Nhìn chung, văn hóa có thể nói là nền tảng của một dân tộc. Văn hóa không phải là điều xa lạ từ trên trời rơi xuống mà chính là nhân cách của mỗi người biết nhận thức điều hay lẽ phải để đối nhân xử thế mà không phải hổ thẹn với lương tâm. Người sống có văn hóa là người biết yêu đất nước, yêu dân tộc và yêu chính bản thân mình. Người cao tuổi là giềng mối lưu giữ lại những cái hay, cái đẹp ấy nên cần thể hiện nghiêm túc để làm những tấm gương sáng cho thế hệ sau.

Vào thứ 6, thứ 7 và Chủ Nhật hàng tuần, công ty Cphaco sẽ tổ chức xe đưa đón miễn phí dành cho quí khách có nhu cầu tham quan hoặc thăm viếng mộ người thân tại Hoa viên nghĩa trang Bình Dương.

Quý khách có nhu cầu, xin vui lòng đặt lịch tư vấn & tham quan TẠI ĐÂY

Tổng quan về Cphaco
Tổng quan về Cphaco

Được thành lập từ năm 2006, công ty cổ phần đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa (Cphaco) là đơn vị tiên phong xây dựng mô hình hoa viên nghĩa trang tại Việt Nam - Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương được quy hoạch và xây dựng như một nghĩa trang văn minh, xanh sạch đẹp, nhằm giữ gìn cảnh quan và bảo vệ sự trong lành của môi trường. Trong suốt hơn 10 năm hoạt động, công ty Cphaco không ngừng đổi mới và phát triển thêm nhiều lĩnh vực nhằm cung cấp các dịch vụ an táng trọn gói giúp khách hàng an tâm lên kế hoạch yên nghỉ cho bản thân và gia đình trong tương lai.

Bình luận

Email của bạn được giữ bí mật. Những ô có dấu * là bắt buộc